Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

50% người bệnh nhiễm lao không được phát hiện

Bất cứ người Việt Nam nào cũng có nguy cơ nhiễm lao mọi lúc, mọi nơi bởi có đến 50% số người nhiễm lao không được phát hiện để kiểm soát.

Tiến sĩ Đinh Ngọc Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp thứ 12 trong 22 nước đang có nhiều bệnh nhân lao. Mỗi năm, Việt Nam có gần 300.000 người chết vì bệnh này và 180.000 người nhiễm lao mới. 

Điều đáng sợ là một nửa số người nhiễm lao trong cộng đồng được phát hiện. Theo ông Sỹ, điều này đồng nghĩa với việc bất cứ ai cũng có nguy cơ nhiễm lao ở mọi lúc, mọi nơi.
 


Vi trùng lao dễ dàng bị phát tán ra môi trường

Trong khi người Việt Nam nhiễm lao rất dễ dàng thì việc điều trị lại vô cùng khó khăn bởi tình trạng vi trùng lao kháng với nhiều loại thuốc. Ông Đoàn Văn Hiển, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết cứ 10 bệnh nhân lao thì một kháng với tất cả các thuốc cấp miễn phí  (thuốc nằm trong Chương trình chống Lao quốc gia), chủ yếu do không tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ.


Hậu quả là thay vì chỉ điều trị 8 tháng, họ sẽ phải kéo dài thời gian này lên 18 tháng. Họ cũng phải tự bỏ tiền túi mua các loại thuốc đắt tiền hơn. Chi phí này thực sự là một gánh nặng với phần lớn gia đình bệnh nhân.

Một khó khăn nữa là số  bác sĩ chuyên trách chữa lao hiện rất thiếu, chủ yếu là bác sĩ kiêm nhiệm. Gần 50% số cán bộ làm công tác chống lao tuyến huyện vẫn là người mới và chưa được đào tạo. Theo bác sĩ Phạm Thanh Bình, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bến, địa điểm điều trị cũng là vấn đề bởi nhiều tổ chống lao của huyện không có chỗ tiếp bệnh nhân, chỉ là những mái liếp che kín gió.

Theo WHO, mỗi năm trên thế giới có gần 2 triệu người chết vì bệnh l này mỗi năm, trong đó có khoảng 400.000 phụ nữ, đa số là những bà mẹ trẻ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons