Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Coi chừng ổ muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết từ… lọ hoa

Theo các BS lọ hoa là nơi “lý tưởng” cho loại muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) đẻ trứng phát triển.
Mầm bệnh từ lọ hoa, bình nước
Bệnh SXH hiện đang có chiều hướng gia tăng số mắc tại nhiều địa phương trên cả nước. Tính đến giữa tháng 9 cả nước đã có 41.200 trường hợp mắc, trong đó có tới 32 ca tử vong.
TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Nhiệt đới T.Ư cho biết, mặc dù người dân đã được khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh như phun thuốc, diệt bọ gậy, ngủ màn… nhưng tình hình bệnh tật vẫn đang rất nóng. Do chủ quan, nhiều người không hề biết “ổ muỗi” lại đang tồn tại ngay trong chính gia đình mình.
 
Cẩn trọng với lọ hoa để trong phòng
“Chúng tôi đã đi kiểm tra giám sát tại nhiều vùng dịch về công tác phòng chống SXH. Người dân cứ nói là đã áp dụng đủ các biện pháp phòng dịch mà không hiệu quả, thế nhưng khi vào kiểm tra thì “ổ muỗi” chính trong lọ cắm hoa để liu kĩu trong góc phòng”- TS. Kính nói.
Bệnh SXH xuất hiện do người bệnh bị nhiễm virus dengue thường do vật  trung gian là muỗi Aedes aegypti, Ae.albopictus đã hút máu của người nhiễm bệnh truyền cho người lành, tốc độ lây truyền rất nhanh và sau từ 3-14 ngày có thể phát bệnh.
Qua theo dõi hàng năm của các nhà dịch tễ học cho thấy, bệnh SXH xảy ra quanh năm nhưng thường gia tăng vào các mùa mưa là mùa sinh sôi nảy nở mạnh. Muỗi Aedes lại thường đẻ trứng ở các vật dụng chứa nước gần người hoặc ở trong nhà. Tuy nhiên, loại muỗi này không bay xa được (chỉ bay khoảng 400m) nên sự di chuyển mang mầm bệnh SXH thường do các phương tiện giao thông.
Không lạm dụng truyền dịch
Bệnh nhân mắc SXH thường có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người, đau mỏi cơ, khớp, mệt mỏi, có thể chảy máu mũi hoặc chảy máu chân răng. Người bệnh có biểu hiện các chấm nốt xuất huyết dưới da với các nốt bầm đỏ, tím. 
Phần lớn bệnh nhân hết sốt, không có biến chứng nặng sẽ khỏi bệnh trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nhập viện muộn nên quá trình điều trị khó khăn, kéo dài. Bệnh nhân không được điều trị đặc hiệu có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu và suy tạng dễ dẫn đến tử vong.
“Bệnh nhân mắc SXH thường rất dễ bị sốc khi truyền dịch nhưng các gia đình lại thích truyền dịch, đặc biệt là truyền dịch tại nhà vì nghĩ nhanh khỏe hơn. Vì vậy, người nhà cần hết sức thận trọng, tránh lạm dụng truyền dịch khi không cần thiết, gây nguy hiểm tính mạng”- TS. Kính cho biết thêm.
Hiện bệnh SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vaccine phòng bệnh mới đang được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng.
 
Theo khuyến cáo các BS, người dân cần tích cực diệt bọ gậy, loại trừ dụng cụ chứa nước nơi muỗi đẻ trứng và phun thuốc diệt muỗi, nằm màn khi ngủ, dùng màn tẩm hóa chất, áp dụng các biện pháp diệt muỗi (đèn bẫy, vợt muỗi, hương diệt muỗi, hóa chất)…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons