Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

Nhiễm Chlamydia trachomatis: Cần phát hiện sớm ở phụ nữ trẻ

Chlamydia trachomatis là loại vi khuẩn khá đặc biệt vì trung gian giữa vi khuẩn và virut. Sở dĩ có hiện tượng này bởi hệ thống gen di truyền của Chlamydia có thể xếp vào nhóm virut, cũng có thể xếp vào nhóm vi khuẩn. Vi khuẩn này không có khả năng phát triển bên ngoài tế bào sống, rất dễ lây nhiễm nhưng diễn biến lại âm thầm, nhiều khi không thể hiện triệu chứng.
Ảnh minh họa

Thời gian ủ bệnh: 3-30 ngày (thường từ 10 - 21 ngày), tuy nhiên loại nhiễm khuẩn không thể hiện triệu chứng lại có thể bộc lộ triệu chứng mãi nhiều năm sau này.
Loại vi khuẩn này lây nhiễm qua quan hệ tình dục không bảo vệ, sinh sôi trong tế bào niêm mạc niệu đạo và cổ tử cung. Nếu không được điều trị, có thể gây hiếm muộn hay dẫn đến chửa ngoài tử cung.
Nhiều nước rất quan tâm phát hiện sớm bệnh do Chlamydia trachomatis gây ra. Ví dụ ở Pháp, năm 2008, sau một chiến dịch phát hiện bệnh đã cho thấy, trong số 6.301 phụ nữ trẻ, có 9% đã bị nhiễm và những người nhiễm này được điều trị kháng sinh miễn phí. Riêng Paris (thủ đô) đã có nhiều cơ sở y tế phát hiện vi khuẩn Chlamydia trachomatis, HIV, viêm gan cho các phụ nữ trẻ dưới 25 tuổi miễn phí, không cần hỏi tên và những cơ sở này được thông báo rộng rãi.
Mỹ: Nghiên cứu ở Baltimore trên 2.073 phụ nữ dưới 25 tuổi đã có quan hệ tình dục, gần như cứ 3 người thì có 1 người có nhiễm Chlamydia. Trong nhóm tuổi này, một nửa đã nhiễm ngay trong lần quan hệ tình dục đầu tiên hoặc bị tái nhiễm sau khoảng thời gian là 8 tháng. Đây là một căn bệnh được y tế Hoa Kỳ khuyến cáo là đứng hàng đầu trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong vài năm gần đây tại quốc gia này.
Vấn đề nhiễm khuẩn do Chlamydia mới được chú ý ở Việt Nam trong khoảng chục năm gần đây. Các xét nghiệm khẳng định bệnh cho đến thời điểm vẫn còn phức tạp và đắt tiền, không phải cơ sở y tế nào cũng thực hiện được. Một vài nghiên cứu đưa ra tỷ lệ từ 1-30% các trường hợp đến khám phụ khoa nghi do ra dịch đường âm đạo bất thường.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons