Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Trẻ cùng nhà dễ lây bệnh

Dễ lây qua đồ chơi

BS Tiến cho biết khi một trẻ trong nhà mắc bệnh tay chân miệng thì nguy cơ cho các trẻ khác trong gia đình sẽ rất cao. Điều này dễ hiểu vì anh chị em trong nhà thường chơi với nhau mà bệnh này lại lây lan qua các tiếp xúc trực tiếp.
 
Người chăm sóc cũng có thể là nguồn trung gian truyền bệnh. Nhất là khi người mẹ cho trẻ bị bệnh ăn uống rồi không rửa tay kỹ mà đi pha sữa cho trẻ  khác nên vô tình truyền bệnh.

ThS-BS Trần Hoàng Út, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, phân tích: “Bệnh này lây lan qua đường tiêu hóa và thường qua nước bọt hoặc phân. Trẻ em trong một nhà thường chơi chung đồ chơi và nhiều em có thói quen ngậm hoặc cắn đồ chơi, từ đó mà bệnh lây lan.
 
Điều này cũng tương tự như với các bé trong nhà trẻ, các món đồ chơi chung trở thành vật trung gian lây truyền mầm bệnh. Bệnh cũng có thể lây qua ly tách, chén đĩa được người nhà sử dụng chung trong ăn uống”.

“Thời gian ủ bệnh thường kéo dài 3-6 ngày nên nếu trong nhà đã có một trẻ mắc bệnh thì cần theo dõi những trẻ còn lại trong ít nhất một tuần. Sau đó cũng không được chủ quan, vẫn nên tiến hành các biện pháp an toàn, nhất là khi trẻ kia chưa khỏi hẳn bệnh. Trẻ mắc bệnh tay chân miệng thường hết sốt, khỏe lại từ ngày thứ 8 nhưng mầm bệnh vẫn có thể lây lan đến hết ngày thứ 10” - BS Tiến lưu ý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons