Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

Nhận biết bệnh hột xoài sau khi quan hệ tình dục

Bệnh do virus có tên khoa học là Chlamydia Trachomatis gây nên, có nhiều nhóm và gây nhiều bệnh khác nhau, với tuýp L1, L2, L3 gây bệnh hột xoài, tuýp A, B,  và C gây bệnh mắt hột, tuýp D và K gây viêm đường tiết niệu.
Biểu hiện của bệnh chủ yếu là dựa vào triệu chứng của bệnh, từ khi quan hệ tình dục với người đã nhiễm virus, sau 3 - 21 ngày thì xuất hiện mụn nước hoặc vết loét nhỏ, xuất hiện nhiều nhất ở môi lớn, môi bé, âm vật, âm đạo, cổ tử cung...
Triệu chứng khởi phát này sẽ biến mất đi sau vài ngày dù không điều trị gì. Do tổn thương nhỏ, không đau, không ngứa, ở sâu hoặc các nếp của cơ quan sinh dục nên người bệnh thường không phát hiện.
Sau đó, virus tiếp tục di chuyển vào khu trú và gây tổn thương hạch bạch huyết trong vùng lân cận, đặc biệt  là hạch bẹn và đùi, sau đó làm cho hạch viêm cứng, sưng, đau, các hạch dính liền với nhau và kết lại thành chùm và ít di động, lần lượt mỗi hạch dính vào da, mềm dần và chảy mủ ra ngoài tạo thành lỗ dò và nhiều hạch tạo thành nhiều lỗ dò giống như búp sen của thùng tưới nước.
Về phòng bệnh tốt nhất hiện nay là tránh quan hệ sinh lý với người bệnh. Ảnh minh họa
Khi hạch bẹn và hạch đùi đều ảnh hưởng xuất hiện một rãnh chia phân cách 2 khối hạch này gọi là dấu hiệu rãnh có tên khoa học là Grooving sign, đây là một triệu chứng đặc biệt của hột xoài.
Ngoài triệu chứng tại chỗ, bệnh còn làm cho người bệnh sốt, đau đầu, đau khớp, đau mình mẩy, chán ăn, sụt cân... Về điều trị, hiện nay bệnh còn hiệu quả đối với nhóm doxycycline và erythromycine.
Với doxycycline liều thường dùng là 100mg x 2 lần/ngày, uống trong 14 ngày hoặc erythromycine 500mg x 4 lần/ngày uống trong 2 tuần.
Về phòng bệnh tốt nhất hiện nay là tránh quan hệ sinh lý với người bệnh, sử dụng bao cao su chưa phải là giải pháp tuyệt đối. Nên đi khám bệnh định kỳ 6 tháng/lần hoặc khi thấy cơ thể có bất thường.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons