Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Liệu có bị thủy đậu lần 2 trong đời?

Thủy đậu là một bệnh ngoài da do virus varicella-zoster gây ra, thường thấy nhiều nhất vào mùa Đông và Xuân.

ThS-BS Nguyễn Minh Ngọc, Phòng Khám Viện Pasteur TPHCM nhận định, y văn thế giới chưa ghi nhận ca bệnh nào bị thủy đậu lần 2. Trong thực tế, nếu có, virus này chỉ bộc phát trở lại dưới dạng zona (giời leo).

Bệnh thường gặp ở trẻ em, tuy nhiên cũng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, thủy đậu thường nặng hơn khi xảy ra ở người lớn và trẻ nhỏ.

Thủy đậu lây qua đường hô hấp khi hít phải những giọt nước bọt lơ lửng trong không khí do người bệnh ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ các mụn nước và vết lở trên da người bệnh. 

Nó còn có thể lây truyền gián tiếp qua tiếp xúc với quần áo hoặc các vật dụng khác đã nhiễm dịch tiết từ các vết mụn phồng giộp.

Bệnh nhân có thể truyền bệnh cho người khác 5-7 ngày trước và sau khi phát ban, chỉ hết lây khi các mụn đã đóng mày. 

Vì vậy, thủy đậu rất dễ lây giữa các thành viên trong gia đình, những nơi tập trung đông người như trường học hoặc công sở…

Người đã bị thủy đậu sẽ có miễn dịch suốt đời và không bao giờ bị lại. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp về sau, virus có thể bộc phát trở lại dưới dạng zona (giời leo).

Mục tiêu hiện nay của nhiều nước trên thế giới là tiêm phòng thủy đậu cho hầu hết trẻ em. Tùy theo khuyến cáo của từng quốc gia và nhà sản xuất, phòng bệnh thủy đậu có thể được tiêm từ 1-2 liều.
 
Mũi tiêm đầu nên tiêm lúc trẻ 1 tuổi và mũi thứ hai (tiêm nhắc lại) lúc 4 tuổi. Đối với người lớn chưa bị thủy đậu, có thể tiêm phòng vào bất cứ lúc nào.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons